Google Track

ป้ายกำกับ

วันอาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

กระบี่ About Krabi

สตาร์ไลท์ทราเวลแอนด์ทัวร์
Starlight Travel and Tour
Established:                                                                                        October 2000
Licensed :                                                                                                   33/05564
Tel:                                                                                                        075 637 634
Fax :                                                                                                       075 637 536
Email:                                                                           KBV.Starlight@gmail.com
Address:                       459/7 Moo 2, AoNang beach, Muang  Krabi, Thailand, 81000

กระบี่                                             About Krabi


ประชากร / Population : สี่แสนห้าพันคนนับถือศาสนาพุทธร้อยละหกสิบที่เหลือนับถือศาสนาอิสลาม / 405000 approximately, 60% Buddhist and 40% muslim

พื้นที่ / Area : 4709  ตารางกิโลเมตร  / 4709 square kilometers

สภาพเศรษฐกิจ / Economy :  สังคมเกษตรกรรม ผลิตผลเป็นยางพารา ปาล์มน้ำมัน สัปปะรด กุ้งเลี้ยง ปลาเลี้ยงเป็นต้น สังคมการท่องเที่ยว / Agricultural country < rubber, palm, pineapples, prawn farming, fishing, tourism > 


กระบี่อยู่ทางชายฝั่งตะวันตกของไทยห่างจากกรุงเทพฯ  850  กิโลเมตร ติดกับจังหวัดพังงา ตรัง สตูลและสุราษฏร์ธานี  กระบี่มีภูมิประเทศที่แปลกตา สวยงาม ประกอบด้วยภูเขาหินผาหินปูนเป็นลักษณะเฉพาะตัว ที่ดอน ที่ราบ ในเขตป่าร้อนชื้นห่างจากเส้นศูนย์สูตร  8 องศา มีป่าชายเลนมากมายทั้งยังมีสุสานหอย 40 ล้านปีซากฟอสซิลสั่งสมมาเป็นเวลานานที่บ้านแหลมโพธิ์อ่าวน้ำเมา ซากดึกดำบรรพ์ของหอยขมน้ำจืด ที่ทับถมจับตัวกันบนชั้นหินลิกไนต์และหินดินดาน กลายเป็นลานหินขนาดกว้างใหญ่อยู่ริมทะเล สุสานหอยเช่นนี้มีเพียง 3 แห่งในโลก คือ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และที่บ้านแหลมโพธิ์จังหวัดกระบี่เท่านั้น กระบี่มีเกาะแก่งมากมายถึง 132  เกาะ อุดมไปด้วยป่าชายเลน ตัวเมืองกระบี่มีแม่น้ำยาวประมาณ 5 กิโลเมตร ไหลผ่านลงสู่ทะเลอันดามันที่ตำบลปากน้ำ อันเป็นจุดตกปลาที่สำคัญของจังหวัด  นอกจากนี้ยังมีคลองปกาสัย คลองกระบี่ใหญ่ และคลองกระบี่น้อย มีต้นกำเนิดจากเทือกเขาที่สูงที่สุดในจังหวัดกระบี่ คือ เทือกเขาพนมเบญจา จากหลักฐานทางโบราณคดีสันนิษฐานได้ว่าบริเวณเมืองกระบี่เคยเป็นแหล่ง ชุมชนโบราณที่เก่าแก่มากแห่งหนึ่งในประเทศไทย ตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์และต่อเนื่องมาจนถึงสมัยประวัติศาสตร์ กล่าวกันว่าดินแดนนี้แต่เดิมคือเมืองบันไทยสมอ 1 ใน 12 เมืองนักษัตรที่ใช้ตราลิงเป็นตราประจำเมือง ขึ้นกับอาณาจักรตามพรลิงค์นครศรีธรรมราช นอกจากนี้ยังมีข้อสันนิษฐานเกี่ยวกับชื่อเมืองกระบี่ว่า อาจมาจากความหมายที่แปลว่าดาบ เนื่องจากมีตำนานเล่าสืบต่อกันมาเกี่ยวกับการขุดพบมีดดาบโบราณก่อนที่จะสร้างเมือง  และเป็นชุมชนซึ่งมีผู้คนอาศัยอยู่เรื่อยมาจนกระทั่งถึงสมัยรัตนโกสินทร์ในช่วงต้นรัตนโกสินทร์ เมื่อเมืองถลาง (หรือภูเก็ต) ถูกพม่าเผาทำลาย กระบี่จึงได้รับการพัฒนาให้เป็นเมืองท่าทดแทน ในยุคนี้มีการคล้องช้างป่าที่บ้านปกาไสยกันอย่างเป็นล่ำเป็นสัน ช่วงนี้เองที่มีผู้คนอพยพมาตั้งหลักแหล่งมากขึ้นจนกลายเป็นชุมชนใหญ่ และเจริญขึ้นเป็นแขวงเมือง ชื่อแขวงเมืองปกาไสย โดยต่อมาได้ย้ายเมืองมาอยู่ริมทะเล บริเวณปากแม่น้ำกระบี่ เพราะที่ตั้งเมืองเดิมอยู่ลึกเข้าไปในแผ่นดินนั้นไม่สะดวกต่อการค้าขายทางเรือกระทั่งถึงปี พ.ศ. 2415 ตรงกับรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้ยกฐานะแขวงเมืองปกาไสยขึ้นเป็นเมือง และพระราชทานนามว่า เมืองกระบี่ขึ้นอยู่กับนครศรีธรรมราช จากนั้นจึงโอนไปขึ้นกับมณฑลภูเก็ตใน พ.ศ. 2439 จนถึง พ.ศ. 2444 ได้ย้ายเมืองมาอยู่ ณ ที่ตั้งของศาลากลางหลังปัจจุบัน และได้รับการยกฐานะเป็นจังหวัดใน พ.ศ. 2476 ตรงกับรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวจังหวัดกระบี่แบ่งเขตการปกครองออกเป็น 8 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองกระบี่ อำเภออ่าวลึก อำเภอปลายพระยา อำเภอเขาพนม อำเภอคลองท่อม อำเภอลำทับ อำเภอเกาะลันตา และอำเภอเหนือคลอง
สระมรกตอยู่ในป่าทุ่งเตียว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของป่านอจู้จี้ ตั้งอยู่ในเขตบ้านบางเตียว ตำบลคลองท่อมเหนือ อำเภอคลองท่อม ผืนป่าแห่งนี้อยู่ในความดูแลของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางครามซึ่งจัดเป็นป่าที่ราบต่ำผืนสุดท้ายของไทย มีพืชพรรณ และสัตว์ป่าบางชนิดอาศัยอยู่ในป่านี้เท่านั้น เช่น นกแต้วแล้วท้องดำ มีความหลากหลายของป่าดงดิบชื้น แม้จะเป็นการท่องป่า แต่ไม่ลำบากจนเกินไป ภายในป่าทุ่งเตียวมีการจัดทำเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ ที่ช่วยให้การท่องเที่ยวเป็นไปแบบชมนกชมไม้สบายๆ ใช้เวลาท่องเที่ยวได้ตามใจชอบตั้งแต่ครึ่งวันหรือเต็มวัน จุดเดินป่าที่น่าสนใจ คือเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ทีนา โจลีฟฟ์ ที่นี่เหมาะสำหรับคนรักการดูนกมาก ความมหัศจรรย์ของป่าทุ่งเตียวคือ สระมรกต แม้จะดูเหมือนมีใครมาสร้างไว้ แต่แท้จริงเป็นสระธรรมชาติที่มีขนาดใหญ่ รูปร่างสี่เหลี่ยมจัตุรัส กว้างประมาณ 25 เมตร ยาว 20 เมตร ระดับความลึก 1.5-2 เมตร สีน้ำในทะเลอันดามันสวยอย่างไร สีน้ำในสระมรกตก็สวยไม่แพ้กัน ความใสทำให้มองเห็นพื้นหินข้างล่างได้ชัดเจน สระน้ำสีเขียวมรกตนี้เป็นน้ำกระด้าง ไม่เหมาะกับการเจริญเติบโตของพืชและปลา จึงไม่มีสัตว์น้ำ และพืชน้ำในสระนี้เลย บริเวณรอบๆ สระ มีศาลาให้นั่งพักผ่อนหย่อนใจ ชมทิวทัศน์ และสะพานไม้ที่เชื่อมออกจากป่าสู่ศาลาริมน้ำ คุณสามารถเพลิดเพลินกับการว่ายน้ำเล่น ในบรรยากาศแสนร่มรื่น พักผ่อนหย่อนใจริมสระ หรือจะไปเดินป่าศึกษาธรรมชาติ ชมนกชมไม้ก็เพลิดเพลินเช่นกัน


เกาะพีพี หรือหมู่เกาะพีพี เป็นอัญมณีเลอค่าแห่งทะเลอันดามัน ที่ในวันนี้โด่งดังติดอันดับแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของโลก ด้วยความงดงามของเวิ้งอ่าวคู่ของอ่าวต้นไทรและอ่าวโละดาลัมอันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ บวกกับทะเลในสีเขียวมรกตสวยใส ที่โอบล้อมหาดทรายขาวนวลละเอียดราวแป้งของอ่าวมาหยา พร้อมแนวปะการังและสรรพชีวิตหลากสีสันนานาพันธุ์ในโลกใต้ทะเล สิ่งเหล่านี้คือแม่เหล็กที่ดึงดูดให้นักเดินทางนับล้านชีวิตจากทั่วทุกมุมโลกหลั่งไหลมายังหมู่เกาะเล็กๆ แห่งนี้ เพื่อจะมาเยี่ยมเยือนและสัมผัสให้เห็นกับตาตัวเองว่า หมู่เกาะพีพีนั้น งดงามสมกับที่เคยได้รับการยกย่องว่าเป็นเกาะที่สวยงามติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก และคู่ควรกับที่ได้ฉายาว่า มรกตแห่งอันดามัน สวรรค์เกาะพีพีเพียงไรเกาะพีพีเป็นหมู่เกาะกลางทะเลอันดามันของไทย ตั้งอยู่ในเขตอำเภอเมืองฯ จังหวัดกระบี่ อยู่ห่างจากอำเภอเมืองฯ 42 กิโลเมตร เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ประกอบด้วย 2 เกาะใหญ่ คือ เกาะพีพีดอนและเกาะพีพีเล และมีเกาะขนาดเล็กอยู่ใกล้เคียงอีก 4 เกาะ คือ เกาะยูง เกาะไม้ไผ่ เกาะบิดะนอก และเกาะบิดะในเล่ากันว่าแต่เดิมนั้น ชาวเลเรียกหมู่เกาะนี้ว่า ปูเลาปิอาปีคำว่า ปูเลาแปลว่าเกาะ คำว่า ปิอาปีแปลว่าต้นไม้ทะเลชนิดหนึ่ง จำพวกแสมและโกงกาง ซึ่งต่อมาเรียกสั้นๆ ว่า ต้นปีปีแล้วจึงเพี้ยนเสียงเป็น พีพีในที่สุดศูนย์กลางของหมู่เกาะพีพีอยู่ที่เกาะพีพีดอน โดยมีอ่าวต้นไทรเป็นที่ตั้งของท่าเรือเกาะพีพี มีที่พักและร้านค้าต่างๆ ตั้งอยู่หนาแน่น และมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน นักท่องเที่ยวสามารถเดินเท้าจากอ่าวต้นไทรขึ้นไปยังจุดชมวิวบนยอดเขาความสูง 180 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ที่มองเห็นเวิ้งอ่าวคู่ของอ่าวต้นไทรและอ่าวโละดาลัมอันสวยงามและโด่งดังไปทั่วโลกได้นอกจากเวิ้งอ่าวคู่แล้ว ที่เกาะพีพีเลยังมีทะเลในสีมรกตและอ่าวมาหยาที่งดงามโดดเด่นอยู่ในอ้อมกอดของเขาหินปูน และมีชื่อเสียงไปทั่วโลกจากภาพยนตร์เรื่องเดอะบีช ที่มาใช้อ่าวมาหยาเป็นสถานที่ถ่ายทำ นอกจากนี้บริเวณเกาะพีพีเลยังเป็นจุดดำน้ำตื้นและน้ำลึกที่สวยงามและเป็นที่นิยมแห่งหนึ่งด้วย


 Krabi located in the south west coast of Thailand around 850 Km away from Bangkok. It is bound by Phang-nga, Nakhonsrithammarat Suratthani and Trang. The Krabi geography is unique featuring distinctive rocky outcrops know as limestone karts as well pristine tropical rainforest ( the province is located about 8 degree above equator ), Mangroves and geological  curiosity in the form of a 40 million year old shell cementery , on the beach of Ao Nam Mao. The serene and crystal clear Emerald Pool, hot spring originates from a warm stream in the lowland forest of Khao Nor Juji, supposedly Thailand's last piece of virgin and fertile forest. The intensity of the pool’s turquoise-colored water varies according to the light and time of the day. Visitors determined to see the real emerald color should plan to visit at dawn.
Krabi is an ideal getaway destination rich with natural attractions, including white sandy beaches, fascinating coral reefs, numerous islands, and verdant forests with caves and waterfalls. Krabi attracts people from all over the world, with popular spots including the Ao Nang, Haad Rai Le and the Phi Phi Islands, where ‘The Beach’ was filmed.  132 islands offshore in the Andaman sea also fall under the province’s jurisdiction, several of which is the 13th century as dependency of the powerful city of Nakhonsrithammarat to the east. Now Krabi is busting fishing port on the mouth of Krabi river. 
Lanta National Park established in 1990, according to the order of Mr. Chaun Leekpai, Prime Minister and Wild Animal and Plant Foundation of Thailand. It includes Koh Rok, Koh Mai Ngam Tai, Koh Ta La Beng, Koh Lanta Yai, Koh Ngai, Koh Tu Kon Lima, Koh Rok Nok, Koh Rok Nai, Koh Hin Dang and nearby islands of Koh Klang district, Koh Lanta Noi district and Koh Lanta Yai sub district, Amphoe Koh Lanta, Krabi province. It is the 62th national park of Thailand which covers area of 134 square kilometers or 83,750 rais. Over all geographical feature is the complexity of mountains and rather deep slope. The plain area would be found only in a beach area in the southern part. Most of area here is more than 35 percent slope, except only the middle part of island where a slope is more than 50 percent. The height of this are is range from 100 meters above sea level to a height of 488 meters at the peak of mountain. Most rainfall is in September which is about 391.4 millimeters and the lowest in January which is about 6.5 millimeters. Number of days of the highest raining is in September which is about 21.6 days and the lowest is in February, about 1.6 days.  In rainy season, the national park will be closed Rok Island, Moung - Deang Rock and Ha Island during 16 May - 31 October every year for visitors safety.
PhiPhi Islands Spectacular vertical cliffs rising from clear seas, beautiful lagoons enclosed by rock walls, and idyllic tropical beaches have rightly made these islands among the most famous in the world. But the world beneath the waves of PhiPhi is no less enchanting than the mainland: Dive alongside limestone cliffs, into water caves, and encounter various marine creatures. In 1998, Phi Phi Le was chosen as the film location for ‘The Beach,’ starring Leonardo Di Caprio. ­­­­­

Wherever you end up, you will find the laidback corner of Thailand is one of the kingdoms most beautiful, offering plenty in the way of natural attraction for the visitor. For fans of outdoor life, the rugged beautiful landscape holds the potential for many adventures in the form of rock climbing trekking and sea kayaking, while the rich marine life of the Andaman makes Krabi a must in any diver’s or snorkeler’s itinerary.


Starlight Travel & Tour ©
459/7 Moo 2, Aonang, Muang Krabi, Thailand 81000
Tel 075 637 634 | Fax 075 637 536 | Emergency call 087 672 9994 | Email KBV.starlight@gmail.com | Let see where we are

ไม่มีความคิดเห็น: